Loading...
Banner website
Trang chủ
Tin tức sự kiện
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
XÂY DỰNG QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN “NA MAI SƠN”
Cập nhật: 23/04/2019
Lượt xem: 376
Cây na được trồng tại huyện Mai Sơn từ những năm 90 của thế kỷ trước và đặc biệt thích hợp với vùng đất Mai Sơn cho quả na thơm ngon, ngọt, có nét đặc trưng riêng, ấn tượng mà không phải vùng trồng na nào cũng có được. Hiện nay, diện tích trồng na tại huyện Mai Sơn đạt gần 200ha tập trung ở các xã Cò Nòi, Hát Lót, Nà Bó với giá bán từ 30.000 - 50.000/kg người trồng na thu được từ 300 đến 500 triệu/ha. Trước hiệu quả kinh tế đem lại người dân tại huyện Mai Sơn đang tập trung mở rộng diện tích trồng cùng với đó là áp dụng các biện pháp kỹ thuật như tỉa cành tạo tán, thụ phấn nhân tạo nhằm rải vụ thu hoạch giúp tăng năng suất chất lượng quả na.
Hiện nay, hoạt động tiêu thụ quả na chủ yếu dưới hình thức bán buôn, bán lẻ tại vườn thông qua các thương lái, dẫn tới giá cả bấp bênh, không ổn định. Trong khi đó, hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ chế quản lý, giám sát chung trên địa bàn toàn huyện. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất kinh doanh của người trồng na và sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm nông sản có chất lượng cao, sạch, an toàn đang ngày càng bức thiết. Trước yêu cầu cấp thiết đặt ra đòi hỏi sản phẩm quả na Mai Sơn phải xác định được tên tuổi để có chỗ đứng trên thị trường nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy việc phát triển một loại cây bản địa có giá trị kinh tế và tăng thu nhập cho người dân, năm 2017 Sở KH&CN đã phối hợp với UBND huyện Mai Sơn thực hiện dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” cho sản phẩm quả na của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La và giao cho Công ty TNHH nghiên cứu và tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư (Concetti) là đơn vị chủ trì thực hiện dự án.

Công ty TNHH nghiên cứu và tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư (Concetti) khảo sát vườn na bà Nguyễn Thị Đỗ, xã Cò Nòi, huyện Mai sơn 
Qua quá trình triển khai, xây dựng trên cơ sở các ý kiến tham gia góp ý tại hội thảo thống nhất về hệ thống nhận diện và quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu đã lựa chọn được mẫu Logo na mai sơn có hình tròn thể hiện sự hoàn hảo, thuần nhất, sự thống nhất, trọn vẹn và hoàn hảo, với màu sắc chủ đạo là màu xanh và màu trắng ngà. Việc sử dụng gam màu xanh kết hợp hài hòa với màu trắng ngà đã làm nổi bật lên hình ảnh đặc trưng của sản phẩm, vùng miền. Về tiêu chí cảm quan na Mai Sơn quả to, hình trái tim tròn cân đối, vỏ quả màu xanh, mắt to, lồi đều, thịt quả dày có màu trắng ngà, dai và có vị ngọt thanh, mùi thơm dịu đặc trưng.
Sau gần 02 năm xây dựng thương hiệu, ngày 10/8/2018 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 304545 cho sản phẩm quả na của huyện Mai Sơn. Theo đó, sản phẩm na được bảo hộ là na dai, na bở và na thái và có 03 HTX đủ điều kiện sử dụng NHCN là HTX Mé Lếch, HTX Anh Trang và HTX Nông nghiệp và dịch vụ thương Mại Thanh Sơn. Từ đây, na Mai Sơn chính thức có tên tuổi trên thị trường tiêu thụ và có dấu hiệu nhận biết đối với người tiêu dùng. Na Mai Sơn đã có được thương hiệu nhưng muốn giữ gìn và phát huy được thương hiệu rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc xây dựng, kết nối các chuỗi tiêu thụ; quan trọng hơn cả là ý thức của người dân trong trồng và tạo ra các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng để thương hiệu na ngày càng vươn xa.
Sau khi thực hiện dự án đã đạt được một số kết quả, đây là cơ sở quan trọng để quản lý và phát triển thương hiệu na Mai Sơn cụ thể như: Mô hình quản lý, sử dụng NHCN được xây dựng, vận hành thành công. Trong đó xác định, UBND huyện Mai Sơn là chủ sở hữu NHCN Na Mai Sơn, đồng thời, các quy định quản lý và sử dụng; quy định kiểm soát cũng được UBND huyện Mai Sơn ban hành. Hệ thống nhận diện nhãn hiệu chứng nhận Na Mai Sơn, bao gồm bao bì, tem nhãn được đưa vào sử dụng. Ngoài các thị trường sẵn có tại Sơn La, Lào Cai, Hà Nội, mở rộng thêm được 03 kênh liên kết tiêu thụ sản phẩm bao gồm 01 liên kết tiêu thụ sản phẩm quả na mang NHCN qua kênh siêu thị cho vụ na năm 2019, 02 kênh tiêu thụ qua chợ đầu mối trong nước tại Chợ đầu mối hoa quả Long Biên (Hà Nội) và Chợ Quang Chung (Thành phố Vinh, Nghệ An), các kênh tiêu thụ bán buôn, bán lẻ tiếp tục được duy trì và phát triển. Diện tích, sản lượng, giá bán sản phẩm na tăng cao hơn từ đó thu nhập của người trồng na được duy trì ổn định và nâng lên.
Để tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu Na Mai Sơn trong thời gian tới, huyện Mai Sơn cần tiếp tục hỗ trợ các HTX, Liên hiệp HTX ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ mới nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm na. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, trong đó tập trung vào các thị trường lớn trong nước; xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ, chế biến, bảo quản sản phẩm. Quản lý chặt chẽ nguồn giống, quy hoạch vùng trồng để nâng cao năng suất, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm na nhằm giữ vững thị trường trong nước, tiến tới xuất khẩu sản phẩm na ra nước ngoài.
Bích Đào 
Về trang trước    Lên đầu trang
 
 
 
Dịch vụ công Lịch công tác Quản lý văn bản điều hành Hòm thư tố cáo tham nhũng Dự án, đầu tư đấu thầu Văn bản chỉ đạo điều hành
Sở khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La
  • Xây dựng và quản trị: Trung tâm Thông tin và ứng dụng KHCN
  • Địa chỉ: Số 19 đường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La
 

Tổng truy cập : 7.268.372

Giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp số: 05/GP-TTĐT